Cảnh giác với chiêu lừa đảo bằng ứng dụng Cổng dịch vụ công Bộ Công an giả mạo
2024-02-29 10:41:00.0
https://congantp.thainguyen.gov.vn/detail/news/vi/174/174/21834/index.htm Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới. Đối tượng mạo danh cán bộ các cơ quan nhà nước, cán bộ cơ quan Công an để lừa đảo người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản. |
|
Thủ đoạn của những đối tượng là tạo ra những ứng dụng có giao diện giống với ứng dụng “Cổng dịch vụ công Bộ Công an”. Sau đó, chúng giả danh là công an phường, xã thông báo: Định danh điện tử bị lỗi; Căn cước công dân chưa đồng bộ dữ liệu thành công, chưa cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế, cập nhật thông tin bằng lái xe chưa thành công; Dữ liệu thu thập căn cước công dân và dữ liệu trên dữ liệu dân cư quốc gia chưa trùng khớp…và hướng dẫn cập nhật qua mạng, cập nhật trực tiếp trên ứng dụng được, cài phần mềm để thực hiện nhanh không cần chờ đợi…
Ảnh minh hoạ Các đối tượng dẫn dắt người dân cài đặt ứng dụng giả mạo về điện thoại hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo gần giống với “Cổng dịch vụ công Bộ Công an”. Khi cài đặt ứng dụng sẽ yêu cầu người dân cần thanh toán phí cài đặt ứng dụng với số tiền nhỏ đề người dân không nghi ngờ. Tiếp đó, khi thanh toán hệ thống sẽ thông báo lỗi. Lúc này, đối tượng sẽ hướng dẫn người dân đồng bộ ứng dụng BIDV Smartbanking vào ứng dụng “Cổng dịch vụ công Bộ Công an” giả mạo. Sau khi đồng bộ thì hệ thống sẽ gửi mã OTP để kích hoạt, khi người dân đồng ý thì toàn bộ số tiền trong các tài khoản ngân hàng có liên kết ứng dụng Smartbank sẽ bị chiếm đoạt. Điển hình là ngày 22/02/2024, chị L.T.Y, SN: 1985, HKTT: Xóm Thịnh, xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên nhận được điện thoại của một nam giới tự xưng tên là Hùng, cán bộ Công an xã Thịnh Đức thông báo định danh điện tử mức độ 2 của chị Y bị lỗi phải cài lại. Chị Y đã kết bạn zalo với tài khoản “Nam” và làm theo hướng dẫn tải ứng dụng “CỔNG DỊCH VỤ CÔNG BỘ CÔNG AN”. Sau khi cài đạt ứng dụng yêu cầu thanh toán 12.000đ. Chị Y sử dụng ứng dụng BIDV Smartbanking trên nhưng không đăng nhập được, đối tượng hướng dẫn chị Yến đồng bộ Smartbanking vào ứng dụng “CỔNG DỊCH VỤ CÔNG BỘ CÔNG AN”. Chị Y thực hiện đồng bộ xong thì nhận được tin nhắn gửi mã OTP, chị Y đồng ý. Sau đó chị Y kiểm tra tài khoản thấy bị trừ toàn bộ tiền trong tài khoản, các tài khoản ngân hàng khác cũng bị trừ. Tổng số tiền chị Y bị chiếm đoạt là 125.000.000đ. Qua vụ việc trên, Công an thành phố Thái Nguyên thông báo để mọi người dân đề cao cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo tương tự như trên và nếu gặp phải thì cần thực hiện một số cách sau: - Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng. Chủ động cúp máy trong trường hợp nghi ngờ cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân, yêu cầu mã OTP... - Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác qua điện thoại, qua mạng xã hội. Không làm việc, cung cấp thông tin cá nhân, cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại; đồng thời liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện và cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm. - Không truy cấp vào bất kỳ đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc. Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng cũng nên đọc kỹ thông tin, đừng vội đồng ý tất cả điều khoản; chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin tác giả (nhà phát triển). - Người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an thông qua tên miền https://dichvucong.bocongan.gov.vn/, không nên truy cập, tải và cài đặt ứng dụng trên điện thoại qua các đường dẫn hoặc những kênh không chính thống. Khi phát hiện thông tin nghi vấn, cần trình báo ngay đến Công an thành phố Thái Nguyên, số điện thoại: 02803.751.420 hoặc 02803.855.219 để được hướng dẫn. |
congantp.thainguyen.gov.vn